Những lưu ý khi mua kích điện bình ắc quy lên điện 220v

thong so can luu y khi chon mua kich dien

Bộ chuyển đổi điện áp hay còn được gọi là bộ kích điện, máy kích điện là thiết bị chuyển đổi điện áp bình ắc quy 12v / 24v / 48v lên điện áp xoay chiều 220v . Các thiết bị này thường được sử dụng làm nguồn điện dự phòng khi mất điện, trong hệ thống điện mặt trời, trong hệ thống điện gió, hoặc dùng trong các khu vực chưa có lưới điện quốc gia. Đây là thiết bị quan trọng trong hệ thống lưu trữ điện năng, nó quyết định độ ổn định, tuổi thọ của thiết bị sử dụng nguồn điện của nó. Bài viết này sẽ liệt kê cho bạn những lưu ý khi mua kích điện để đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của bạn.

Dạo qua 1 vòng trên các sàn thương mại điện tử, không quá khó để tìm mua các bộ kích điện cho bình ắc quy. Có rất nhiều mẫu mã, mức giá khác nhau. Giữa mê cung sản phẩm như thế thì thật có để bạn lựa chọn đúng cho mình một sản phẩm khi vẫn chưa trang bị cho mình những hiểu biết về nó.

Lưu ý về kiểu điện áp xoay chiều ở đầu ra. Sin (sine) chuẩn hay sin mô phỏng

Điện áp xoay chiều (điện lưới quốc gia bạn đang sử dụng) tại Việt Nam là điện áp 220V có tần số 50Hz. Hiểu một cách nôm na là điện áp trong 1/50 giây sẽ từ mức 0v rồi tăng dần đều lên mức 220v, rồi giảm dần đều về 0v, rồi giảm dần đều xuống -220v (âm 220v), rồi lại tăng dần đều lên 0v. Điện xoay chiều loại này được gọi là điện xoay chiều có sóng hình sin (hình sine) có tần số 50Hz.

đồ thị sóng hình sin

Hình trên là đồ thị biểu diễn 1 chu kỳ của sóng hình sin. Thuật ngữ kích điện sin mô phỏng và sin chuẩn được hình thành từ khái niệm này.

Kích điện sóng sin mô phỏng

Kích điện lại này có điện xoay chiều xung vuông, mô phỏng lại sóng sin của điện áp xoay chiều của sóng sin chuẩn. Do sóng điện của sản phẩm này chỉ mô phỏng lại sóng điện chuẩn của điện lưới quốc gia nên nó sẽ khiến cho các thiết bị cần dòng điện xoay chiều chuẩn sin sẽ hoạt động kém ổn định, không hiệu quả và nhiều khi sẽ làm giảm tuổi thọ của thiết bị. Các thiết bị không nên sử dụng kích loại này có thể kể đến là các phụ tải sử dụng động cơ như quạt điện, máy giặt, máy bơm nước, điều hòa….. các động cơ sử dụng điện xoay chiều sin mô phỏng sẽ có có tiềng Ù lớn, và khi chạy sẽ nóng hơn bình thường.

đồ thị sóng sine mô phỏng

Dạng sóng điện xoay chiều sóng sin mô phỏng

Sản phẩm loại này thường có giá thành rẻ, thường ghi trên nhãn mác là công suất đỉnh, công suất liên tục của sản phẩm loại này thường chỉ bằng 1 nửa công suất ghi trên nhãn mác (nhiều loại không được 1 nửa). Bạn chỉ nên mua loại kích điện bình ắc quy này khi sử dụng cho đèn chiếu sáng, tivi hoặc sạc cho các thiết bị di động.

Kích điện sóng sin chuẩn

Loại sản phẩm này có điện xoay chiều đầu ra có sóng sin như lưới điện quốc gia nên nó còn được gọi là kích điện sin chuẩn. Điện xoay chiều từ dòng sản phẩm này có thể được sử dụng cho tất cả các phụ tải sử dụng điện. Quạt điện sử dụng từ nguồn điện này chạy êm, không bị có tiếng Ù từ động cơ.

Sản phẩm loại này thường có giá thành cao hơn hẳn sản phẩm sin mô phỏng. Nhưng bù lại nó có điện áp xoay chiều tương tự như điện xoay chiều từ nguồn điện lưới quốc gia nên nguồn điện từ kích điện sóng sin chuẩn có độ tin cậy cao hơn so với sin mô phỏng.

Cần lưu ý về công suất phát của đầu ra

Kích điện ắc quy sẽ có 2 công suất bạn cần quan tâm là công suất đỉnh và công suất liên tục (công suất thực). Công suất đỉnh là công suất mà sản phẩm này có thể đáp ứng được trong khoảng 1 giây. Công suất liên tục là công suất mà nó có thể cung cấp liên tục trong khoảng thời gian dài mà không bị bảo vệ quá tải.

Đây là 2 thông số bạn cần chú ý hỏi thật kỹ người bán hàng. Rất nhiều sản phẩm kích điện ắc quy bán ở Việt Nam ghi công suất đỉnh ở trên mặt thiết bị. Việc ghi công suất đỉnh thay vì công suất liên tục này dẫn đến việc người dùng dễ bị lừa mua phải sản phẩm không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của họ. Do đó bạn cần hỏi thật kỹ thông số công suất liên tục của thiết bị, yêu cầu người bán hàng cam kết về công suất mà họ đã đưa ra cho sản phẩm đó.

cong suat cua Suoer fpc-2000al

Mẫu FPC-2000AL của suoer có công suất liên tục 2000w và công suất đỉnh 4000VA

Lưu ý chọn đúng điện áp đầu vào

Trường hợp 1: bạn đã có sẵn hệ thống ắc quy lưu trữ. Nếu bạn đã có sẵn ắc quy lưu trữ thì bạn cần xác định chính xác hệ thống ắc quy của bạn đang dùng có điện áp bao nhiêu. 12v, 24v, 48v… bạn cần phải chọn các bộ chuyển đổi điện áp lên 220v tương ứng với mực điện áp của hệ thống bình ắc quy của bạn.

Trường hợp 2: bạn chưa có sẵn hệ thống ắc quy lưu trữ. Trường hợp này thì bạn cần tính toán đến công suất phụ tải hoặc công suất liên tục của bộ kích điện mà bạn có dư định mua. Nếu công suất dưới 2000w (2kw) thì mình nghĩ nên chọn loại 12v, công suất dưới 5kw thì bạn nên chọn loai 24v, trên 5kw thì bạn nên chọn loại 48v trở lên.

Ngoài những lưu ý trên, bạn cần lựa chọn cho mình những nhà bán hàng uy tín, có hiểu biết sâu sắc. Suoer là thương hiệu nhiều năm có mặt tại Việt Nam và được người dùng đánh giá rất cao về chất lượng của thiết bị. Các mẫu kích điện của Suoer đã được rất nhiều gia đình lựa chọn sử dụng cho hệ thống điện mặt trời, hệ thống điện dự trự cho gia đình mình.

Suoer.vn là website cung cấp các sản phẩm Suoer chính hãng với nhiều năm kinh nghiệm cùng đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề cao. Để được tư vấn cũng như giải đáp các thắc mắc kỹ thuật, bạn có thể gọi điện đến Hotline: 0936.089.629 hoặc trên các kênh chat của chúng tôi tại website này.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *